Tìm hiểu về bệnh vôi hóa cột sống

voi-hoa-cot-song

Vôi hóa đốt sống cổ hay thoái hóa đốt sống cổ là quá trình căn bệnh ở các đốt sống cổ, mới đầu chỉ là hư khớp ở các diện thân đốt, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng, dần dà về sau xuất hiện hiện tượng thoái hóa các đốt sống, gây đau vùng cổ, nhất là khi hoạt động vùng cổ.

voi-hoa-cot-song

Căn nguyên và triệu chứng của bệnh vôi hóa vùng cột sống cổ:

Căn do:

Làm việc máy tính nhiều, thiếu vận động là một trong những lý do gây ra vôi hóa đốt sống cổ, thoái hóa cột sống. Đây cũng là bệnh thường gặp nhất đối với dân văn phòng.

Nguyên do là do:

– Vị trí đặt tay trên bàn làm việc hay đối với máy tính quá cao hoặc quá thấp. Quá mệt mỏi. Vùng cổ và vùng gáy không được thường xuyên hoạt động, hoặc chỉ giữ nguyên một tư thế.

– Làm việc kéo dài, ít vận động.

– Trong khi ngủ chỉ nằm 1 – 2 tư thế, không có thói quen chuyển mình.

[Vôi hóa cột sống cổ]

Biểu hiện:

– Các động tác cổ bị vướng và đau; có thể thỉnh thoảng bị vẹo cổ.

– Cơn đau kéo dài từ gáy tỏa ra tai, cổ, ảnh hưởng tới tư thế đầu cổ, đau lan lên đầu, có thể nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay ở cả hai bên.

– Khám chỉ thấy các vận động ở cổ bị giới hạn (nặng); có thể cảm giác cứng gáy, có điểm đau khi ấn vào các gai xương và các mỏm ngang của cột sống cổ, chụp X-quang vùng cột sống cổ thấy mất đường cong sinh lý, hẹp đĩa liên đốt, biến dạng ở thân đốt, có các gai cột sống.

– Với chứng thoái hóa đốt sống cổ ở cao (đoạn C1- C2 – C4), bệnh nhân còn có biểu hiện nấc, ngáp, chóng mặt.

Để đề phòng hiện tượng “gãy”, trật khớp mỏm nha gây liệt tứ chi hoặc cái chết, người bệnh tuyệt đối không được “vặn”, “ấn cổ”, không nên nằm gối đầu quá cao.

Thoái hóa đốt sống cổ gây tổn thương vào lỗ tiếp hợp, có thể gây rối loạn tuần hoàn não. Bệnh nhân cần được thăm khám lâm sàng thần kinh kết hợp với thăm dò siêu âm để xử trí thoái hóa cột sống cổ kịp thời.

Cách thức luyện tập giúp phòng và hạn chế vôi hóa cột sống cổ:

Bài 1: vận động đầu và phát động cổ. Đầu tiên ngẩng đầu, cúi đầu rồi quay về vị trí cũ. Tiếp theo nhìn sang trái, sang phải, nhìn nghiêng xuống dưới, lên trên. Mỗi động tác này chia làm 4 lần hô 1-2-3-4 và làm không ngừng trong 4 lần. Tất cả động tác phát động mất 5 phút. Khi khởi động xong bắt đầu tập.

Bài 2: tụ họp cho cổ có tác dụng. Trước nhất xoay vùng cột sống cổ, sau đó luồn tay lên nắm lấy cổ, đưa đầu cong lên hết cỡ. Sau đó là động tác chèo thuyền để vận động tất thảy xương sống.

Bài 3: các động tác tập mạnh hơn: Động tác này thanh niên làm thì tốt hơn. Người cao tuổi cao và người già không làm  được vì ở tuổi này không còn dẻo dai nữa.

Bài 4: tập theo động tác múa trong kinh kịch. Khi tập tư thế này, cả người nằm dưới đất, vặn cho xương sống thành hình chữ  S vì phải để cho xương sống cổ và lưng hoàn toàn giãn ra, khác thường ở phần lưng và cổ. Khi tập đầu hướng xuống, mặt quay lên rất tốt cho cột sống cổ. Bài tập này là phương pháp bảo vệ chủ yếu phần đốt sống cổ.

Với những động tác tập luyện cổ như trên, nếu thường xuyên tập luyện vững chắc các bạn sẽ đẩy lùi được căn bệnh vôi hóa vùng cột sống cổ.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*