Cách không phức tạp phòng trị đau cổ gáy, đau nhức ở lưng

đau nhức ở lưng

Chứng đau vùng cổ gáy và đau ê ẩm vùng lưng rất dễ xảy ra với những người làm mướn việc ngồi hoặc đứng lâu như kinh doanh, nhân viên công sở, tài xế, phi công, cha nội, thợ may…

đau nhức ở lưng

Khi mới bị, biểu hiện thường không nặng, nhưng nếu không biết cách điều trị kịp thời có thể dẫn tới căn bệnh mãn tính, gây bất trắc rất nhiều cho công việc và cuộc sống.

Danh y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội Dược liệu TP HCM nêu ra một vài trường hợp đau vùng cổ gáy và đau nhức ở lưng mới mắc, tình trạng nhẹ, có thể tự điều chỉnh bằng tập luyện và sử dụng một vài bài thuốc giản dị.

Đau cổ, gáy

Chứng đau vùng cổ, gáy làm ảnh hưởng đến sự cử động của thân, không chỉ gây bất lợi cho từng cá nhân chủ nghĩa mà còn ảnh hưởng đến toàn tầng lớp. Tuy vậy, nếu Thực hiện tập luyện cổ tích cực và tập thể thao thường xuyên thì những nguy cơ mắc bệnh có thể giảm xuống đáng kể, đa số người bệnh sẽ bình phục sau vài tuần điều trị. Chỉ có khoảng 12% phải chịu đựng chứng này trong thời gian lâu hơn và một số người phải bỏ cả công việc vì những ảnh hưởng của bệnh.

Một vài động tác phòng và chữa đau cổ, gáy:

Nếu bạn phải làm những công việc văn phòng, phải ngồi nhiều giờ trên ghế, để phòng ngừa đau vùng cổ, gáy, nên tranh thủ vài phút để làm các động tác sau:

– Ngồi thẳng lưng trên ghế dựa, toàn thân thư giãn, nếu đứng thì hai chân đứng rộng bằng vai, thả lỏng toàn bộ các cơ ở cổ, hai mắt nhìn thẳng, hít thở thiên nhiên. Dùng tay xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Cúi gập đầu xuống (thở ra), ngẩng đầu cao, mắt nhìn lên trần nhà (hít sâu vào), cúi xuống ngẩng lên đếm 1 lần. Thực hiện 10-20 lần.

– Sử dụng tay tiếp chuyện xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Nghiêng đầu qua trái, ra sức cho lỗ tai bạn chạm đến mỏm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, tai chạm mỏm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hành 10-20 lần rồi đổi bên: nghiêng qua phải (thở ra), nghiêng qua trái (hít vào). Thực hành 5-10 lần.

– Xoay đầu qua trái, nỗ lực để cằm chạm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, cằm chạm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hành 5 lần rồi đổi bên: xoay đầu qua phải (thở ra), xoay đầu qua trái (hít vào), thực hành 5-10 lần.

Ba động tác trên đây có tác dụng khiến cho các đốt sống cổ, cơ cổ và vai của bạn vận động tốt hơn, phòng chống thoái hoá đốt sống cổ, co cứng cơ cổ, tê mỏi hai cánh tay và bàn tay.

Sau khi thực hành các động tác trên, tốt nhất nên đi lại một chút, hoặc làm các động tác đứng lên ngồi xuống nhẽ nhõm để có thể bổ trợ cho sức khoẻ toàn thân. Khi ngồi vào bàn, cần chú tâm chiều cao giữa ghế và bàn làm việc sao cho đầu không phải cúi hay ngẩng khi nhìn vào màn hình máy tính.

Đau nhức ở lưng

Đau nhức ở lưng có hai dạng: đau nhức ở lưng cấp và đau ê ẩm vùng lưng mạn tính .

Trường hợp đau lưng cấp, mới phát, thể nhẹ, chưa gây biến chứng gì không an toàn thường do một số lý do sau:

– Thời tiết thay đổi đột ngột, nhiễm lạnh vùng lưng.

– Làm việc trong một tư thế nhất thiết lâu dài.

– Cử động hoặc làm việc trong một phong thái mà cột sống bị lệch, như ngồi không đúng cách.

– Khi mang vác vật nặng, hoặc người mập phì có trọng lượng thân thể lớn, các đĩa đốt sống làm cột sống phải chịu sự gây áp lực nhiều vô kể cũng gây đau ê ẩm vùng lưng.

– Mang giày cao gót khiến cho trọng lực cơ thể dồn về phía trước, đoạn cột sống lưng L4 và L5 dễ bị trượt ra trước, gây đau lưng cấp.

Trong các trường hợp trên, có thể sử dụng các biện pháp như giới hạn vận động, nằm nghỉ ngơi, kéo giãn cột sống, chườm nóng hoặc chườm lạnh, mát xa, bấm huyệt…

– Tư thế nằm nghỉ ngơi:

Phong thái nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng có nệm tốt và có độ lún vừa phải, để giữ được đường cong sinh lý cột sống, không nên nằm trên nệm mềm làm lưng lõm xuống, mạch máu và cơ sẽ bị áp chế.

Sử dụng một gối tròn nhỏ lót dưới cột sống cổ, đầu không kê gối. Một gối mỏng kê dưới lưng để lưng hơi ưỡn lên. Một gối kê dưới chân để chân co lên thoải mái. Sau 30 phút, nhẹ nhàng xoay nghiêng người để biến hóa phong độ. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy từ từ.

– Massage:

Mát xa, đấm hoặc chặt nhẽ nhõm hai bên cột sống khoảng 30 phút. Bấm vào các điểm đau và day nhẹ theo chiều kim đồng hồ. Có thể dùng rượu gừng để xoa bóp (một lít rượu trắng ngâm với 0,5kg gừng tươi gọt bỏ vỏ, giã nát nhuyễn, trong 1-2 ngày là dùng được).

– Chườm:

Khi mới bị đau ê ẩm vùng lưng do chấn thương, có thể sử dụng túi đựng nước đá chườm lên chỗ đau khoảng 30 phút, làm co mạch, giảm đau tức thì. Nếu đau ê ẩm vùng lưng do co cơ, có thể sử dụng khăn tẩm nước ấm nóng khoảng 40-45 độ C để đắp lên chỗ đau khoảng 30 phút để làm giãn mạch máu, cơ và dây chằng.

– Kéo giãn cột sống:

Đu hai tay trên xà ngang, đung đưa thân mình khoảng 5-10 phút. Nếu có áo nịt và đai lưng, sử dụng treo cột sống thì rất tốt.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*