Bệnh vôi hóa cột sống gây nên đau ê ẩm vùng lưng

voi-hoa-cot-song-lung

Cột sống là khung đỡ của tất thảy cơ thể. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, phong độ vận động, sinh hoạt, luyện tập và chịu sức nặng thân mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.

Và giả như con người ta, ai cũng được sinh ra, lớn lên, già cả đi thì thoái hoá cột sống cũng là đương nhiên theo tuổi tác và năm tháng. Quan trọng là phải biết sinh hoạt, luyện tập ra sao để hạn chế tối đa những hệ quả do bệnh để lại.

voi-hoa-cot-song-lung

Những nhân tố nào đã đẩy nhanh quá trình thoái hoá cột sống của con người?

– Điều kiện sống khó khăn, ăn uống không đầy đủ.

– Làm việc, cần lao nặng quá sớm và quá sức. Thí dụ như mang vác, gồng gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong giai đoạn phát triển, chưa định hình, hoàn thiện.

– Luyện tập thể dục, thể thao phản khoa học.

– Liên tục mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không đúng phong thái.

– Ngồi nhiều không kể xiết hoặc luôn luôn làm việc ở một phong độ ít biến hóa.

– Cân nặng nhiều vô kể cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ cơ thể.

– Thông thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Tỷ lệ bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau mặc dầu lý do là tương đối khác nhau ở hai giới. Nếu thế ở đàn ông phần nhiều là do lao động nặng, chơi thể thao quá độ, thì nữ giới được gây ra bởi thiếu hụt canxi, hệ quả của việc mang thai và sinh nở mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

Triệu chứng của thoái hoá cột sống

– Biểu hiện rõ như ban ngày nhất là những cơn đau nhức ở lưng xuất hiện liên tục, cảm giác khó chịu, bức bối trong thân, dáng đi không bình thường, xiêu hoặc lưng còng xuống… Nếu gặp phải những hiện tượng như vậy, có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống.
– Nếu thế đau nhức ở lưng do bị thận hoặc một số bệnh bất thường diễn ra theo cơn, dữ dội, thì đau nhức ở lưng do thoái hoá cột sống lại thường ê ẩm, rinh rích ngày qua ngày. Đau cốt yếu ở vùng thắt lưng và cổ, gáy. Cảm giác khó chịu kèm theo khiến bạn mất ăn, mất ngủ, gầy rộc đi, sức làm việc giảm sút và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người bao quanh.
– Thi thoảng có những cơn đau cấp tính khiến bạn cảm thấy nhói buốt, đau cả sang những vùng khác như vai, tâm thần toạ, đau hông và đùi đến mức không có khả năng đi lại lâu được.

Khống chế những cơn đau ê ẩm vùng lưng và khó chịu do thoái hoá cột sống bằng cách nào?

– Có nhiều phương pháp được dùng hiện tại tại các bệnh viện là: dùng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu v.V… Hết thảy các cách thức này đều phải được thầy thuốc chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hiện.

– Khi ở nhà, nếu bị đau nhức ở lưng, bạn nên tức thì nằm nghỉ, thư giãn. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến huyết khó lưu thông, tăng cảm giác suy nhược cơ thể. Chỉ cần có cảm giác đỡ đau là bạn đã phải đi lại chút ít. Nói chung, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên hoạt động nhẽ nhõm, tập thể dục vừa phải.

– Chườm nóng và massage được cho là biện pháp hữu hiệu tức thì. Mặc dù vậy, có một sai sót lớn là khi bị đau ê ẩm vùng lưng, ta thường bóp dầu nóng, mật gấu và rượu. Làm như vậy sẽ khiến vùng bị đau có phản ứng co cơ, khiến cơn đau càng trầm trọng hơn.

– Khi đã có cảm giác khá hơn, bạn hãy bơi lội một chút. Theo các thầy thuốc thì bơi lội chính là môn thể thao phù hợp nhất để chữa đau ê ẩm vùng lưng, kỳ lạ với các cơn đau cấp thì việc bơi trong bể nước ấm sẽ rất có hiệu quả.

– Khi đã từng bị đau lưng do thoái hoá cột sống một lần thì nên giữ gìn, không để tái phát. Vì nếu những cơn đau lặp đi lặp lại sẽ càng càng ngày càng xấu thêm. Đến một lúc nào đó, bạn chỉ cần đi, đứng, sinh hoạt trong phong độ hơi lạ thường là đã bị đau lưng buốt nhói dữ dội.

– Cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và phải kiêng rượu, bia.

Phòng bệnh từ khi còn nhỏ và ngay trong phương pháp sinh hoạt hàng ngày

– Các bậc làm cha, làm mẹ cần quan hoài đến trẻ thơ trong việc ăn uống sao cho đủ chất, học tập và thể thao đúng mức. Hiện tại, những nguyên tố dễ dẫn tới thoái hoá cột sống trong tương lai nếu không chú tâm từ khi còn bé là: trẻ có thể ngồi hàng giờ chơi games trước màn hình vi tính, xem tivi nhiều vô kể, ăn uống vô độ dẫn đến thừa cân v.V…

– Với những người lao động trí não, cứ ngồi làm việc khoảng 1 – 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một vài động tác có lợi cho lưng.

– Với người cần lao tuỳ thuộc, chú ý không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi chồm hổm xuống, nâng vật lên từ từ.

– Tập thể dục liên tục, đều đặn. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để phòng tránh đau lưng do thoái hoá cột sống.

– Với nữ giới mang thai, việc tập luyện đúng cách thức lại càng cần thiết để giúp cho cột sống thêm dẻo dai, tránh đau do phải đỡ thêm một phần trọng lượng lớn nữa ngoài thân của chính người mẹ.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*